ส่วนที่ ๑ ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง 👩🏻🏫
ส่วนที่ ๑ ข้อตกลงในการพัฒนางานตามมาตรฐานตำแหน่ง 👩🏻🏫
ด้านที่ ๑ ด้านการจัดการเรียนรู้ 👩🏻🏫
๑.๑ สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร
หลักสูตรสถานศึกษา
ผู้เรียนได้รับการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรและ
มีความรู้ตามมาตรฐานและตัวชี้วัด
ผู้เรียนได้รับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
การอ่าน การเขียน คิด วิเคราะห์ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.๒๕๕๑
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
๑.๒ การออกแบบการจัดการเรียนรู้
งาน (Tasks)
- ออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามแนวทางของ สสวท.และปรับประยุกต์กิจกรรมให้มีความเหมาะสมกับผู้เรียน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มุ่งพัฒนาทักษะให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน ให้มีความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถะสำคัญตามที่หลักสูตรสถานศึกษากำหนด
ผลลัพธ์ (Outcomes)
- ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นและมีความรู้ ทักษะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนเป็นไปตามหลักสูตรกำหนด
๑.๓ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง การรักษาดุลยภาพของร่างกาย
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง การรักษาดุลยภาพของร่างกาย
กิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง การตรวจ้ำปัสสาวะ
๑.๔ การสร้างและการพัฒนาสื่อ นวัตกรรม
สื่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การรักษาดุลยภาพของร่างกาย
ข้าพเจ้าดำเนินการสร้างและพัฒนาสื่อการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรมสร้างงานนำเสนอข้อมูล (Microsoft PowerPoint) และ ใช้สื่อการเรียนรู้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของ สสวท. ในโครงการ Project ๑๔ เพื่อใช้ประกอบการอธิบายเนื้อหาในการจัดการเรียนรู้ และทำให้ผู้เรียนมีทักษะ การคิดและสามารถสร้างนวัตกรรมได้ โดยมุ่งหวังให้ผู้เรียนได้รับความรู้และวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย และเกิดผลสัมฤทธิ์ตรงตามเป้าหมายของสถานศึกษาอย่างสูงสุด
มีการใช้สื่อการสอน ของ สสวท (โครงการ Project 14 สำหรับการจัดการเรียนการสอนของรายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ )
ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=14E8bcrhEhA&list=PLVDggqVfAUAVKHXtWQBY2Rqf7x2NIOuwI&index=3 : online สสวท โครงการ Project 14
๑.๕ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
- ผู้เรียนได้รับการประเมินผลการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง หลากหลาย
- นำผลการประเมินมาใช้ในการส่งเสริมหรือปรับปรุงแก้ไขการเรียนรู้ของผู้เรียน
๑.๖ การศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
- มีการศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหา หรือพัฒนาการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน
- วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล
- จัดกลุ่มนักเรียน
- วางแผนพัฒนานักเรียนตามศักยภาพและความแตกต่างระหว่างบุคคล
- ผู้เรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาในด้านการเรียนรู้
- ผู้เรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- ผู้เรียนได้รับการแก้ปัญหาหรือพัฒนาด้านสมารรถนะสำคัญผู้เรียน
๑.๗ การจัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
- มีการจัดบรรยากาศที่เหมาะสม สอดคล้องกับความแตกต่างระหว่างผู้เรียนเป็นรายบุคคล สามารถแก้ไขปัญหา การเรียนรู้ สร้างแรงจูงใจในการเรียนวิชาชีววิทยา ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เกิดกระบวนการคิด ทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี
๑.๘ อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
- มีกิจกรรมการเรียนการสอนมีการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ตามโอกาสและความเหมาะสม เพื่ออบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงาม